đa dạng bạn học kế toán thắc mắc rằng kế toán nội bộ buộc phải làm cho vông việc gì vào cuối năm, do vậy web kế toán xin chia sẻ cộng quý khách bài viết này nhé. Kế toán nội bộ trong công ty là buộc phải bạn phải tập hợp được số đông những phát sinh thực tế của doanh nghiệp nhắc cả những phát sinh không sở hữu hóa đơn chứng từ, từ ấy để lấy căn cứ xác định lãi lỗ thực tế của công ty.
Công việc của kế toán nội bộ cần buộc phải làm cho cuối năm bao gồm:
1. Công tác kiểm kê tài sản
Công việc kiểm kê cuối năm là công việc quan trọng nhất. Số liệu kiểm kê sẽ là căn cứ để kế toán kiểm tra, đối chiếu các số liệu được theo dõi trên sổ sách trong một năm.
Căn cứ theo Quyết định ra đời Hội đồng kiểm kê của Giám đốc, những thành viên trong Hội đồng kiểm kê sẽ tiến hành kiếm kê. Hội đồng Kiểm kê thường bao gồm:
- một thành viên trong Ban Giám đốc;
- Bộ phận Kỹ thuật;
- Bộ phận Kế toán;
- Kho – Quỹ;
- Bảo vệ;
- Bộ phận quản lý, sử dụng tài sản.
Việc kiểm kê với thể kéo dài từ vài ngày tới một tháng tùy theo Quy mô của doanh nghiệp và tình hình Quản lý hiện vật của đơn vị. Căn cứ vào tình hình thực tế Quản lý và kinh nghiệm từ các năm trước để đơn vị xếp đặt thời gian kiểm kê sớm hoặc muộn. Hội đồng Kiểm kê có trách nhiệm ghi đúng, đủ những nội dung của cuộc kiểm kê, ký vào Biên bản kiểm kê trình Ban Giám đốc, đưa ra nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý khi mang sự chênh lệch thừa/thiếu so mang sổ sách kế toán theo dõi.
các tài sản nên kiểm kê gồm :
- Quỹ tiền mặt.
- Công cụ dụng cụ;
- Hàng hoá vật tư;
- Tài sản cố định;
Kiểm kê quỹ tiền mặt:
Hội đồng kiểm kê với trách nhiệm kiểm kê số tiền còn tồn tại quỹ vào thời điểm ngày 31/12, bao gồm cả tiền Việt Nam, ngoại tệ, giấy tờ có giá và vàng bạc, kim dòng quý đá quý (nếu có), đối chiếu với số dư tiền mặt theo dõi trên Sổ kế toán tiền mặt. ví như sở hữu sự chênh lệch thừa/ thiếu giữa sổ sách và thực tế, thủ quỹ và kế toán cần đối chiếu lại chứng từ sổ sách và chọn rõ nguyên nhân.
Kết quả kiểm kê quỹ này là căn cứ để kế toán Thu – chi (Kế toán tiền mặt) chốt số liệu ghi sổ tại ngày 31/12.
Kiểm kê vật tư, hàng hóa, công cụ dụng cụ:
Kế toán vật tư cung cấp những số liệu trên sổ sách về số lượng các kho đang có tại doanh nghiệp: Kho nguyên vật liệu, Kho công cụ dụng cụ, Kho thành phẩm, Kho hàng hóa, hàng hóa gửi đi bán, công cụ dụng cụ đã được xuất dùng… Sổ kho sẽ khiến cho cơ sở để tiến hành kiếm kê và đối chiếu số liệu thực tế lúc kiểm kê.
mang các đơn vị sản xuất và khiến cho, công việc kiểm kê còn bao gồm:
- Đối sở hữu đơn vị sản xuất: Kế toán vật tư tổng hợp số liệu các sản phẩm đang được cung cấp tại đơn vị, tập hợp số liệu cho Hội đồng kiểm kê. Căn cứ vào số liệu của kế toán vật tư, Hội đồng Kiểm kê đánh giá % hoàn thành của các sản phẩm dở dang. Số liệu này thường được tiêu dùng để tính lương cho công nhân đối với các đơn vị áp dụng bí quyết tính lương theo sản phẩm, và xác tầm giá dở dang cuối kỳ.
- Đối mang các đơn vị xây dựng: Kế toán vật tư tổng hợp những số liệu vật tư, các yếu tố chi phí khác đã đưa vào công trình. Căn cứ vào số liệu này, cùng sở hữu dự toán và Hợp đồng làm đã ký kết, Hội đồng kiểm kê đánh giá % hoàn thành công trình.
Cuối năm kế toán nội bộ nên khiến cho những công việc gì ?
Kiểm kê tài sản cố định:
Kế toán theo dõi tài sản cố định sẽ tổng hợp đa số những tài sản mà mình đang theo dõi, căn cứ vào mã tài sản để tập hợp, chế tạo những số liệu này cho Hội đồng kiểm kê. Mã tài sản thường trùng có mã kiểm kê và được đánh dấu trên tài sản, dễ cho việc quản lý tài sản và kiểm kê các kỳ tiếp theo.
Trong công đoạn kiểm kê, Hội đồng Kiểm kê sẽ đánh giá tình trạng hoạt động của Tài sản: (Mới, rẻ, bình thường ở mức…..%, đã cũ, dự kiến thời gian bắt buộc thay thế, kiểm kê những vật dụng tất nhiên của Tài sản; Tài sản cần thanh lý; những tài sản không còn giá trị dùng nhưng chưa được thanh lý và vẫn thuộc quyền sở hữu của đơn vị; các tài sản đơn vị mượn, thuê của đơn vị khác…)
2. Công tác ngân hàng:
- Lấy sổ phụ/sổ yếu tố tài khoản tại từng ngân hàng mà đơn vị đã đăng ký mở tài khoản để làm căn cứ khóa sổ kế toán cuối kỳ.
- Lên kế hoạch vay vốn và chuẩn bị các hồ sơ nhu yếu giả dụ với đề nghị vay vốn để thanh toán các khoản chi cuối năm.
3. Tổng hợp công nợ sắm – bán và chuẩn bị kế hoạch thanh toán:
Căn cứ vào số liệu của kế toán công nợ, kế toán thanh toán chuẩn bị sẵn những chứng từ thanh toán, chất lượng việc thanh toán (sau khi được duyệt) diễn ra nhanh chóng trong khoảng thời gian gấp rút cuối năm.
- Kế toán công nợ tổng hợp những khoản cần thu – bắt buộc trả, kiểm tra và hoàn thiện những chứng từ nên thanh toán, soát xét những phần sắm hàng nhưng chưa với hóa đơn về. Soát xét thời hạn thanh toán cũng như mức độ cần thiết phải thanh toán của từng khoản công nợ.
- Tập hợp các khoản ký quỹ, ký cược tới hạn thu hồi, các giấy tờ mang giá đã tới hạn được thanh toán, mang thể thu hồi, những khoản đầu tư, liên doanh, liên kết…
- Tổng hợp những khoản cần thu – cần trả của những đơn vị nội bộ.
- Đối chiếu công nợ và gửi thư xác nhận công nợ cuối kỳ có những khách hàng. Số liệu đối chiếu công nợ ko chỉ là số liệu làm cho căn cứ lên kế hoạch thanh toán mà còn là cơ sở để kế toán khóa sổ cuối kỳ.
4. Tổng hợp công nợ nội bộ:
- Tổng hợp những khoản tiền lương và những khoản liên quan tới người lao động trong năm, đã thanh toán/còn nợ/phải thu hồi, xử lý.
- Căn cứ vào quy định của công ty, kế toán tổng hợp tiền lương cho nhân viên trong đơn vị (theo thời gian hoặc theo sản phẩm), các khoản sắp bắt buộc chi, đối ứng có những khoản tạm ứng đến thời hạn thu hồi nhưng chưa thu hồi.
- Rà soát lại các khoản chi cho người lao động trong năm chưa thực hiện, những khoản thuế, bảo hiểm khấu trừ còn chưa thực hiện.
- Đề xuất những khoản tiền thưởng, tiền lương tháng 13 cho giám đốc.
5. Công việc của kế toán tổng hợp:
Kế toán tổng hợp có trách nhiệm tập hợp, kiểm soát số liệu từ mọi những kế toán chi tiết,đưa ra những số liệu tổng kết cuối năm về chi phí, doanh thu; Đưa ra sơ bộ kết quả kinh doanh trong năm để Ban lãnh đạo mang căn cứ về kế hoạch lương, thưởng; Xác định hoặc đề xuất lập dự phòng, nợ buộc phải thu khó đòi; Lập những báo cáo quản trị khác theo đề nghị của Kế toán trưởng hoặc Ban lãnh đạo Công ty; Lập các báo cáo tài chính và khóa sổ kế toán.
Kế toán tổng hợp với trách nhiệm giám sát, hỗ trợ về nghiệp vụ cho Kế toán yếu tố, đánh giá về quá trình khiến việc của bộ phận kế toán trong năm, đề xuất những phương án khắc phục những nhược điểm, phát huy ưu điểm của bộ phận kế toán (nếu có).
6. Công việc của Kế toán trưởng:
Công việc của kế toán trưởng là chất lượng cho công việc của đa số những phần hành được diễn ra trôi chảy, quá trình kiểm kê được diễn ra nhanh chóng, chính xác, các kế hoạch tài chính được thuận lợi. Đồng thời, kế toán trưởng sẽ có đánh giá về công đoạn làm cho việc của Bộ phận kế toán, đề xuất nâng cao lương/thưởng, căn cứ vào kế hoạch kinh doanh năm đến để đưa ra kế hoạch về nhân sự, bố trí lại bộ phận kế toán cho hợp lý.
Kế toán trưởng còn với trách nhiệm đưa ra những Báo cáo quản trị theo yêu cầu của Ban giám đốc, Ban quản trị đơn vị; Đề xuất các biện pháp quản lý về tài chính để đảm bảo công tác Kế toán – Tài chính của đơn vị ở trong điều kiện thấp nhất cho những hoạt động trong tương lai.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét